Hướng Dẫn Bơm và Xả Hơi Lốp Xe – Dành Cho Người Sử Dụng Máy Nén Khí và Off-road

Nhiều người khi mua máy nén khí thường mơ đến việc sử dụng súng bắn ốc hoặc máy phun cát công suất lớn để sửa chữa và bảo dưỡng xe. Nhưng thực tế, phần lớn bạn sẽ dùng nó để bơm bóng đá hoặc bơm bánh xe.
Vì vậy, biết cách bơm hơi đúng chuẩn cho lốp xe là rất quan trọng – đặc biệt nếu bạn là người thường xuyên đi off-road và phải xả bớt hơi để xe chạy êm hơn trên địa hình khó. Bơm đúng áp suất không chỉ đảm bảo an toàn và cảm giác lái, mà còn giúp tiết kiệm chi phí – vì lốp sẽ ít mòn hơn và xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Dưới đây là những điều quan trọng bạn cần biết về việc bơm và xả hơi lốp xe:
1. Xả Hơi Lốp Khi Chạy Off-Road
Người chơi off-road lâu năm đều biết rằng mỗi loại địa hình đòi hỏi mức áp suất lốp khác nhau để đảm bảo độ bám đường và sự thoải mái khi lái. Áp suất lốp tiêu chuẩn của xe con thường từ 30 - 35 PSI, còn xe bán tải hoặc SUV có thể lên đến 40 PSI (xem hướng dẫn trên cánh cửa tài xế, nắp ca-pô, hộc để găng tay hoặc sổ tay xe).
Tuy nhiên, khi chạy trên cát, bùn, hoặc đá, bạn cần xả hơi để tăng diện tích tiếp xúc mặt đất, giúp xe vượt địa hình dễ hơn:
- Đường sỏi: 25–28 PSI
- Bùn hoặc đá gồ ghề: 20–25 PSI
- Cát lún: 15–20 PSI
2. Cách Dùng Van Xả Hơi (Tyre Deflator)
Bước 1 – Chuẩn Bị Thiết Bị:
Mua một van xả hơi chuyên dụng.
Bước 2 – Kết Nối:
Lắp trục xoắn của van xả hơi vào đầu van lốp. Vặn nhẹ, tránh siết quá tay gây hỏng van.
Bước 3 – Tháo Lõi Van:
Đẩy cần lõi van vào và xoay theo chiều kim đồng hồ để ăn khớp với lõi. Sau đó, xoay ngược chiều kim đồng hồ để bắt đầu tháo hơi.
Bước 4 – Xả Hơi:
Nhấn nút xả hơi trên van và theo dõi đồng hồ đo đến khi đạt PSI mong muốn. Sau đó, đẩy cần lõi vào lại, xoay ngược để đóng van, rồi tháo van ra và đậy nắp van lại.
Lưu ý: Lõi van phải được siết lại chắc chắn để tránh bung ra. Nên mang theo lõi van dự phòng khi đi off-road.
3. Cách Bơm Hơi Lốp Xe
Bạn có thể dùng bơm chân, máy bơm điện 12V, hoặc máy nén khí lớn trong garage. Phổ biến và tiện nhất khi đi xa là máy bơm 12V cắm từ xe.
Bước 1 – Kiểm Tra Áp Suất:
Nếu bạn đã xả hơi trước đó, bạn sẽ biết PSI hiện tại. Nếu không chắc, dùng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra chính xác.
Bước 2 – Kết Nối Máy Nén Khí:
- 
	Kẹp đầu dương (đỏ) vào cực dương của bình ắc quy 
- 
	Kẹp đầu âm (đen) vào cực âm 
- 
	Nổ máy để tránh hao ắc quy 
- 
	Bật idle-up (nếu có) để tăng vòng tua khi nạp 
Lưu ý: Máy bơm cho lốp xe lớn nên đạt 150L/phút trở lên, các dòng 12V bơm đầy lốp 4x4 trong 2 phút.
Bước 3 – Bơm Lốp:
- 
	Đợi lốp nguội (vì PSI chuẩn đo khi lốp lạnh) 
- 
	Tháo nắp van, gắn vòi có đầu nối (air chuck) 
- 
	Nếu có bộ điều áp (regulator), hãy cài đặt PSI trước khi bơm để không vượt quá áp suất mong muốn 
- 
	Gắn vòi vào van và quan sát, nếu nghe tiếng rò khí thì điều chỉnh lại đầu nối 
- 
	Khi đủ PSI, tắt máy, tháo vòi, đậy nắp van lại 
Đừng quên kiểm tra lại áp suất của tất cả các bánh xe trước khi quay lại đường chính.
 
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI ĐẮC YẾN
403 Tô Ngọc Vân, Phường Thới An (Địa Chỉ Cũ: Phường Thạnh Xuân, Quận 12), TP. HCM
Email: nhidacyen@gmail.com | dacyenoto@yahoo.com.vn



 
		 Trang Chủ
Trang Chủ


















 
         
         
         
         
           
           
           
           
           
           
           
         




