Bảo Dưỡng & Thay Thế Phanh Xe ô Tô
.png)
Kiểm tra hệ thống phanh và các bộ phận liên quan là một trong những việc cần được ưu tiên hàng đầu trong danh sách bảo dưỡng định kỳ đối với mọi dòng xe ô tô. Là một trong những tính năng an toàn quan trọng nhất trên xe hơi, việc đảm bảo hệ thống phanh ô tô luôn hoạt động tốt là cách hữu hiệu nhất để giảm thiểu nguy cơ gặp sự cố nghiêm trọng khi tham gia giao thông. Tất cả các bộ phận trong hệ thống phanh – bao gồm má phanh (bố thắng), đĩa phanh, trống phanh, xy lanh bánh xe và dầu phanh – luôn hoạt động như một thể thống nhất. Do đó, khi thực hiện bảo dưỡng hoặc sửa chữa, các bộ phận này cần được kiểm tra tổng thể, thử nghiệm, quan sát kỹ lưỡng và trong nhiều trường hợp nên thay đồng bộ để đảm bảo hiệu suất phanh tối ưu. Nếu bạn đang tìm hiểu cách kiểm tra má phanh ô tô tại nhà hoặc mới bắt đầu tiếp cận với việc bảo trì gầm xe, dưới đây là những mẹo cực kỳ hữu ích dành cho bạn:

1. Hãy lắng nghe tiếng phanh khi xe đang chạy – nếu bạn nghe thấy tiếng rít cao, ken két hoặc tiếng sắt cọ, đây thường là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bố thắng (má phanh) của bạn đã mòn và cần được thay thế. Trong trường hợp bạn không nghe thấy âm thanh bất thường nhưng vẫn muốn kiểm tra, chỉ cần tháo bánh xe và quan sát phần má phanh nằm bên trong cùm phanh (caliper). Bạn sẽ dễ dàng thấy lượng vật liệu còn lại trên má phanh, và theo khuyến nghị từ các hãng sản xuất phụ tùng ô tô, bạn nên thay mới khi độ dày còn dưới 3mm.
2. Nếu bạn đang tìm một thương hiệu đáng tin cậy, má phanh Bendix (bố thắng Bendix) là lựa chọn hàng đầu được sử dụng rộng rãi trong các gara uy tín và hãng xe. Với công nghệ sản xuất tiên tiến, độ bám tốt và ít tạo bụi, phụ tùng phanh Bendix giúp đảm bảo an toàn và tăng tuổi thọ cho cả đĩa phanh lẫn hệ thống phanh tổng thể. Hiện nay, bố thắng Bendix chính hãng có mặt tại nhiều đại lý phụ tùng ô tô uy tín trên toàn quốc, đặc biệt là các trung tâm chuyên về Toyota, Mazda, Ford, Kia và Honda. Ngoài má phanh, bạn nên kiểm tra đồng thời đĩa phanh (rotor) – bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bố thắng. Dùng đầu ngón tay cảm nhận quanh viền đĩa xem có gờ nhô hoặc viền sắc không, đó có thể là biểu hiện mòn không đều. Một số đĩa phanh có thông số độ dày tối thiểu từ nhà sản xuất (ví dụ như 20mm). Nếu đĩa mỏng hơn mức cho phép, hãy cân nhắc thay thế sớm để đảm bảo lực phanh không bị suy giảm khi sử dụng phanh gấp.
3. Trên các xe sử dụng phanh tang trống (drum brake) – thường xuất hiện ở bánh sau xe nhỏ hoặc xe tải nhẹ – bạn có thể áp dụng cách kiểm tra tương tự đối với má phanh tang trống (brake shoes). Quan sát xem trống có bị mòn không đều hoặc bị rạn bên trong. Một điểm yếu thường gặp trên hệ thống này là xy lanh bánh xe (wheel cylinder) bị rò rỉ dầu phanh, gây hiện tượng má bị ướt, giảm ma sát và mất phanh cục bộ. Vết rò thường hiện rõ trên mặt trong bánh hoặc cạnh trống. Nếu phát hiện rò rỉ dù nhỏ, bạn nên thay xy lanh bánh xe ngay để tránh nguy cơ hỏng phanh toàn bộ hệ thống.

Hiện nay, tại các trung tâm phụ tùng ô tô uy tín như Công ty TNHH Thương Mại Đắc Yến đang là nhà phân phối độc quyền của Bendix tại Việt Nam, bạn có thể dễ dàng tìm được các dòng má phanh chính hãng, đĩa phanh mới, phụ tùng hệ thống phanh thương hiệu Bendix, cũng như được tư vấn chọn đúng mã phụ tùng theo từng dòng xe như Vios, Camry, Innova, Mazda 3, Ford Ranger và hơn thế nữa. Việc thay thế các chi tiết này đúng lúc, đúng mã sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí sửa chữa về sau và đảm bảo an toàn cho bản thân và người ngồi trên xe.

Trang Chủ




